Thực phẩm giúp ngủ ngon – Top 9 càng ăn càng dễ ngủ!

Với những người bị mất ngủ, khó ngủ có thể xem xét Top những thực phẩm giúp ngủ ngon dưới đây để dễ vào giấc hơn nhé.

1. Quả kiwi

Đứng đầu trong top thực phẩm giúp ngủ ngon là quả kiwi. Trong loại quả này có chứa nhiều vitamin & khoáng chất, đáng chú ý nhất là Vitamin C & E cũng như Kali & folate.

Thực phẩm giúp ngủ ngon - quả kiwi

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn kiwi có thể cải thiện giấc ngủ. Trong một nghiên cứu, những người ăn hai quả kiwi một giờ trước khi đi ngủ nhận thấy rằng họ dễ ngủ hơn, ngủ nhiều hơn và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn.
Người ta không biết chắc chắn tại sao kiwi có thể giúp ngủ ngon, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể liên quan đến những hoạt chất chống oxy hóa có trong chúng.

2. Một số loại cá biển

Một số loại cá giàu chất béo như cá hồi, cá ngừ,…được chỉ ra là loại thực phẩm giúp ngủ ngon hơn.

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cá biển có thể là một thực phẩm tốt cho giấc ngủ ngon hơn. Nghiên cứu này chỉ ra những người ăn cá hồi ba lần mỗi tuần liên tục trong 2 – 3 tháng có giấc ngủ tốt hơn cũng như tăng cường trao đổi chất.

cá hồi - Thực phẩm giúp ngủ ngon

Các nhà nghiên cứu tin rằng các loại cá biển có thể giúp bạn ngủ ngon nhờ cung cấp một lượng vitamin D và axit béo omega-3 lành mạnh, có liên quan đến việc điều chỉnh serotonin (1 loại hoocmon giúp kích thích giấc ngủ) của cơ thể.

3. Quả óc chó

Một số loại quả hạch như óc chó, hạt dẻ cười,…thường được coi là thực phẩm tốt cho giấc ngủ. Bởi trong quả óc chó rất giàu magie, kẽm & đặc biệt là melatonin. Trong một thử nghiệm lâm sàng, người ta thấy rằng sự kết hợp của melatonin, magie và kẽm đã giúp người lớn tuổi bị mất ngủ ngủ ngon hơn.

quả óc chó - Thực phẩm giúp ngủ ngon

4. Hạnh nhân

Cùng với quả óc chó, hạnh nhân cũng là một loại quả hạch giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.
Ăn hạnh nhân cũng giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Theo Healthline, một nghiên cứu đã khẳng định rằng hạnh nhân cũng có thể giúp tăng chất lượng giấc ngủ. Điều này là do hạnh nhân kích thích hormone melatonin tiết ra nhiều hơn. Melatonin lại là dấu hiệu báo hiệu cho bộ não và hệ thống thần kinh là cơ thể cần đi ngủ. Do đó dễ vào giấc hơn nếu bạn ăn một chút hạnh nhân trước giờ ngủ.

Ngoài ra hạnh nhân cũng là một nguồn cung cấp magie tuyệt vời. Nếu cơ thể hấp thụ đủ lượng magie có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, đặc biệt là đối với những người bị mất ngủ lâu năm hoặc bị rối loạn giấc ngủ.

5. Gạo (cơm trắng)

Một nghiên cứu về người lớn ở Nhật Bản phát hiện ra rằng những người thường xuyên ăn cơm sẽ có giấc ngủ tốt hơn những người ăn nhiều bánh mì hoặc mì.

cơm - Thực phẩm giúp ngủ ngon

Gạo trắng chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất. Ngoài ra chúng cũng có hàm lượng carbs cao. Hàm lượng carb kích thích chỉ số đường huyết (GI) cũng tăng lên. Trong khi đó người ta cho rằng ăn thực phẩm có GI cao, chẳng hạn như gạo trắng, ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

6. Gà tây

Gà tây tuy không quá phổ biến ở Việt Nam nhưng bạn vẫn có thể dễ dàng tìm thấy trong các siêu thị hoặc cửa hàng nhập khẩu. Chúng được xem là một loại thực phẩm giúp ngủ ngon hơn & bồi bổ cơ thể rất tốt. rất ngon và bổ dưỡng.

Gà tây có chứa nhiều vitamin & một số khoáng chất như Riboflavin, phốt pho,…Đặc biệt hơn là axit amin tryptophan giúp kích thích cơ thể tăng sản xuất melatonin. Từ đó thúc đẩy cảm giác buồn ngủ nhiều hơn.

7. Nhụy hoa nghệ tây Saffron

Saffron hay nhụy hoa nghệ tây sấy khô vốn là một loại thảo dược nổi tiếng của Trung Đông & thường được dùng để pha trà uống. Tuy nhiên chúng cũng được dùng phổ biến như một loại gia vị để nấu ăn, tẩm ướp,…

Trong nhụy hoa nghệ tây có chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa như Crocin, Safranal, Flavonoids. Chúng giúp giảm các cơn đau thần kinh, giảm stress & kích thích melatonin sản sinh nhiều hơn, đẩy cơ thể chìm dần giấc ngủ ngon & sảng khoái. Nhờ hàm lượng dưỡng chất cao hơn các thực phẩm thông thường, nên đa số những người mất ngủ, rối loạn giấc ngủ kể cả mất ngủ lâu năm dùng Saffron sẽ thấy được cải thiện rõ rệt chỉ sau từ 3 – 5 ngày.

8. Trà lạc tiên

Cây lạc tiên được dùng nhiều như một loại gia vị, thực phẩm & thảo mộc truyền thống để giảm thiểu chứng mất ngủ.

Lạc tiên rất giàu chất chống oxy hóa Flavonoid, giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch và giảm nguy cơ bệnh tim. Ngoài ra một hoạt chất chống oxy hóa khác là Apigenin cũng giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, giải tỏa các cơn đau thần kinh. Hoạt chất Apigenin còn làm tăng lượng axit gamma aminobutyric hóa học não (GABA). Từ đó thúc đẩy cảm giác buồn ngủ.

9. Trà hoa cúc

Hoa cúc sấy khô cũng có thể được xem là một loại thực phẩm giúp ngủ ngon hơn mà bạn có thể tham khảo bổ sung. Có thể dùng hoa cúc để pha trà, nấu ăn,…

Theo 2 nghiên cứu gần đây hoa cúc có chứa Apigenin. Chất chống oxy hóa này liên kết với một số thụ thể trong não của bạn có thể thúc đẩy cảm giác buồn ngủ và giảm chứng mất ngủ rất hiệu quả.

Một nghiên cứu vào năm 2011 ở 34 người lớn cho thấy những người tiêu thụ 270mg chiết xuất hoa cúc hai lần/ngày, liên tục trong 4 tuần sẽ ngủ nhanh hơn 15 phút và ít bị thức giấc vào ban đêm hơn so với những người không sử dụng. Để tăng hiệu quả bạn có thể pha trà hoa cúc với Saffron (nhụy hoa nghệ tây) hoặc cây lạc tiên, tâm sen,….

Trên đây là top 9 thực phẩm giúp ngủ ngon mà bạn có thể tham khảo. Đừng quên tập luyện thể dục thể thao điều độ & hạn chế tối đa các chất kích thích để luôn có một giấc ngủ ngon & chất lượng nhé.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *