Tác hại của mất ngủ thường xuyên, dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khó lường

Giấc ngủ vô cùng quan trọng với cơ thể con người, mất ngủ thường xuyên rất nguy hiểm và dễ dẫn đến nhiều bệnh lý, dưới đây là những tác hại của mất ngủ thường xuyên đối với sức khỏe, cùng điểm danh nhé.

Tác hại của mất ngủ thường xuyên

Thời gian ngủ trung bình mỗi ngày của một người vào 7-8 tiếng, chỉ nhờ việc ngủ ngon mà cơ thể được tái tạo năng lượng, phục hồi, các cơ quan hoạt động tốt hơn và đào thải độc tố, cặn bã trong cơ thể ra bên ngoài. Việc ngủ ngon và ngủ đủ giúp phòng tránh được nhiều bệnh nguy hiểm, kéo dài tuổi thọ. Ngược lại, mất ngủ có thể khiến cơ thể mệt mỏi, sức khỏe suy nhược và dẫn đến nhiều bệnh. Một số tác hại của mất ngủ thường xuyên như:

Làm giảm sự tập trung, suy giảm trí nhớ

Mất ngủ thường xuyên kéo dài khiến cơ thể không được rơi vào trạng thái ngủ sâu và nghỉ ngơi hoàn toàn trong khi đây là giai đoạn rất cần thiết cho não bộ. Mất ngủ ảnh hưởng lên não bộ và hệ thần kinh, lâu dài khiến thần kinh suy nhược, dẫn đến tình trạng hay quên, khó ghi nhớ khó tập trung, suy giảm chức năng của não bộ.

Làm giảm sự tập trung, suy giảm trí nhớ

Mất ngủ làm giảm sự tập trung, suy giảm trí nhớ

Lão hóa sớm, da dẻ sạm xỉn, mụn

Mất ngủ thường xuyên lâu dài cũng khiến cơ thể thay vì sản sinh ra các hormone sinh trưởng thì lại lần lượt tạo ra một loại hormone gây căng thẳng và cortisol. Loại hormone này gây phá vỡ collagen trong cơ thể, thúc đẩy tình trạng viêm da, gây mụn, đồng thời khiến da lão hóa và hình thành nếp nhăn sớm.

Lão hóa sớm, da dẻ sạm xỉn, mụn

Mất ngủ khiến da lão hóa sớm, trở nên sạm xỉn, nổi mụn

Chưa kể buổi tối là thời điểm quá trình trao đổi chất và phục hồi da mạnh mẽ nhất, làn da sau một đêm ngủ sâu giấc sẽ trở nên căng mướt và hồng hào hơn. Ngược lại, sau một đêm mất ngủ, da không được phục hồi trở nên sạm xỉn, thậm chí nổi mụn. Lâu ngày sẽ khiến da dẻ xanh xao, mắt thâm quầng, nổi mụn sần sùi… tốc độ lão hóa của da nhanh hơn.

Tác hại của mất ngủ thường xuyên gây rối loạn tâm lý, trầm cảm

Mất ngủ khiến cơ thể rơi vào trạng thái tiêu cực, biểu hiện như căng thẳng mãn tính, thường xuyên lo âu, mệt mỏi cáu gắt… Điều này khiến cơ thể rối loạn, gây ra tác hại đặc biệt về sức khỏe tâm thần do chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng điều chỉnh tâm trạng con người giảm, khiến bạn trở nên tự kỷ, lâu dài dẫn đến trầm cảm.

Tăng cân không kiểm soát, béo phì

Mất ngủ khiến chúng ta dễ đói hơn, thèm ăn cơm, trong khi đó khả năng tiết insulin giảm, lượng đường trong máu tăng lên làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và hội chứng chuyển hóa có liên quan đến chứng béo phì, làm tăng hormone thèm ăn và giảm đốt cháy calo.

Điều này dẫn đến khả năng tăng cân khó kiểm soát cùng với đó là khả năng béo phì, tiểu đường cao hơn người bình thường gấp nhiều lần.

Tăng cân không kiểm soát, béo phì

Mất ngủ gây tích tụ mỡ, tăng cân không kiểm soát

Mất ngủ làm tăng huyết áp

Mất ngủ cũng làm huyết áp tăng cao, do sự căng thẳng kéo dài của hệ thần kinh. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến nhịp tim và huyết áp không ngừng tăng nhanh, lâu dần sẽ trở thành mãn tính, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt. Đặc biệt huyết áp tăng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Từ việc insulin giảm do mất ngủ kéo dài khiến đường huyết trong máu tăng cao, từ đó tác động xấu tới mạch máu và tạo áp lực lên trái tim. Nghiên cứu cho thấy, những người ngủ ít hơn 6 tiếng/ngày sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên 24%. Điều này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ vữa động mạch, thậm chí đột quỵ.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Mất ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thậm chí đột quỵ

Nguy cơ ung thư vì mất ngủ

Mất ngủ thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Do melatonin được kích thích sản xuất trong khi ngủ có tác động chống lại sự tăng trưởng của các tế bào khối u. Vậy nên khi thiếu ngủ thường xuyên, lượng hormone này bị rối loạn và hạn chế rất nhiều, gây tăng cao nguy cơ ung thư.

Cách cải thiện mất ngủ thường xuyên, giúp ngủ ngon

Mất ngủ có rất nhiều tác hại như vậy nên bạn hãy cố gắng điều chỉnh cơ thể để có được trạng thái thư giãn và thả lỏng, giúp cơ thể ngủ ngon hơn, ngủ sâu hơn mỗi tối, từ đó phòng tránh được rất nhiều bệnh nguy hiểm. Dưới đây là một số cách đơn giản nhưng áp dụng hiệu quả sẽ giúp bạn cải thiện được vấn đề mất ngủ thường xuyên.

Lên giường đi ngủ trước 11 giờ

Bạn nên đặt một giờ ngủ cố định và duy trì mỗi ngày. Tốt nhất nên trước 11 giờ đêm, bởi sau thời gian này bạn dễ bị thức quá giấc, khó vào giấc ngủ hơn. Đồng thời từ 11h các cơ quan trong cơ thể bước vào quá trình đào thải độc tố và phục hồi, đi ngủ sớm trước thời gian này sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, đem lại sức khỏe và trạng thái tốt nhất cho cơ thể khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Không ăn quá no hoặc quá đói trước khi ngủ

Không ăn quá no và khiến dạ dày phải ì ạch làm việc hoặc không được nghỉ ngơi lúc bạn ngủ, điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn ảnh hưởng đến dạ dày, dễ gây ra các bệnh đau dạ dày, trào ngược dạ dày. Để bụng quá đói cũng sẽ khiến bụng cồn cào và làm chúng ta mất ngủ, vậy nên có thể uống sữa hoặc đồ ăn nhẹ buổi tối khoảng 1 tiếng trước khi ngủ để cơ thể ở trong trạng thái bình thường, dễ ngủ hơn.

Không sử dụng các chất kích thích

Các chất kích thích như caffeine, rượu bia ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ và hệ thần kinh, có thể khiến cơ thể cảm thấy tỉnh táo, khó chịu nôn nao. Nếu ngủ cũng sẽ thức dậy với trạng thái mệt mỏi, đau nhức cơ thể.

Uống 1 cốc nhụy hoa nghệ tây

Nhụy hoa nghệ tây là thảo dược chữa mất ngủ rất tốt, cải thiện rối loạn giấc ngủ, có đặc tính an thần và giảm căng thẳng mệt mỏi hiệu quả. Buổi tối trước khi đi ngủ bạn có thể uống một cốc saffron pha với sữa ấm, hoặc nước ấm, đảm bảo giấc ngủ sẽ đến nhanh hơn, dễ dàng hơn, ngủ ngon và sâu hơn. Đồng thời thức dậy với một cơ thể thoải mái, tinh thần minh mẫn và sảng khoái hơn.

Uống 1 cốc nhụy hoa nghệ tây

Uống nhụy hoa nghệ tây cùng hoa cúc giúp tinh thần thư giãn, ngủ ngon hơn

Duy trì tập thể dục mỗi ngày

Việc duy trì tập thể dục mỗi ngày rất quan trọng cho sức khỏe đặc biệt là giấc ngủ. Khi cơ thể vận động và đốt cháy calo, đến buổi tối sẽ có được trạng thái tinh thần thư giãn và thoải mái hơn, từ đó dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Còn nếu không tập thể dục cơ thể sẽ luôn ở trạng thái mệt mỏi uể oải, đau đầu, càng khó ngủ và mất ngủ hơn.

Duy trì tập thể dục mỗi ngày

Trên đây là những tác hại của mất ngủ thường xuyên và một số cách đơn giản để cải thiện tình trạng này, giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon sâu giấc hơn. Đừng để mất ngủ kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn nhé!

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *