chứng mất ngủ ở người trẻ

Saffron

Mất ngủ giờ đây không còn là căn bệnh của người già nữa mà đang ngày càng “trẻ hóa”. Chứng mất ngủ ở người trẻ tuổi xảy ra ngày một nhiều hơn & dẫn tới nhiều hệ lụy nguy hiểm. Cùng tìm hiểu nguyên nhân – dấu hiệu & cách chữa chứng bệnh này.

I. Những dấu hiệu của chứng mất ngủ ở người trẻ tuổi

Ở người trẻ, chứng mất ngủ biểu hiện ở mỗi người là không giống nhau. Các biểu hiện này khá đa dạng và mức độ nặng nhẹ tùy thể trạng từng người.

Tuy nhiên điểm chung đều là khó ngủ, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc và thường tỉnh dậy nhiều lần/đêm. Sau khi đã tỉnh thì khó ngủ lại được. Tình trạng này nếu chỉ xảy ra 2 – 4 ngày thì mới chỉ là “mất ngủ nhất thời”. Còn nếu xảy ra với tần suất khoảng 3 – 4 ngày/tuần & liên tục lặp lại thì bạn đã mắc chứng “mất ngủ cấp tính” (kéo dài khoảng vài tuần) hoặc “mất ngủ mạn tính” (kéo dài qua hàng tháng).

Những dấu hiệu của chứng mất ngủ ở người trẻ tuổi

Đa số chứng mất ngủ ở người trẻ tuổi thường được biểu hiện qua một số dấu hiệu như:

  • Khó đi vào giấc ngủ, trằn trọn & căng thẳng
  • Ngủ không sâu giấc, ngủ chập chờn & rất dễ bị đánh thức
  • Thường xuyên tỉnh giấc vào ban đêm & sau khi tỉnh khó ngủ lại
  • Khi thức dậy không có cảm giác thoải mái, sảng khoái mà chỉ thấy mệt mỏi, uể oải
  • Thường xuyên găp những hiện tượng chóng mặt, đau đầu, đau nhức,..
  • Khó tập trung vào công việc, dễ buồn ngủ vào ban ngày
  • Khả năng trí nhớ suy giảm

II. Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi

Để điều trị triệt để chứng mất ngủ ở người trẻ tuổi thì cần sớm tìm ra nguyên nhân của chứng bệnh này.

Nếu bạn bị “mất ngủ nhất thời” (xảy ra khoảng 2 – 4 ngày) thì có thể do một số nguyên nhân khách quan như:

  • Lệch múi giờ do đi công tác, du lịch,…Từ đó dẫn tới đồng hồ sinh học cũng bị ảnh hưởng, gây ra hiện tượng khó ngủ, mất ngủ. Ngoài ra việc phải di chuyển tới nơi khác thì cơ thể cũng dễ bị tác động bởi môi trường xung quanh nên sẽ khó vào giấc hơn thông thường.

Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi

  • Dùng các đồ uống có cafein hoặc chất kích thích: cafein có trong cà phê, các loại trà,…hoặc chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…cũng là nguyên nhân gây mất ngủ, khó ngủ. Bởi chúng tác động trực tiếp tới hệ thần kinh, do đó não bộ luôn trong trạng thái “căng thẳng”, khó có thể đi vào giấc ngủ.
  • Ăn quá no trước khi ngủ: đây cũng được xem là một trong số gây ra chứng mất ngủ tạm thời ở người trẻ. Nhất là các đồ ăn nhiều đạm, nhiều tinh bột,..khó tiêu hóa.

Với những người bị chứng “mất ngủ cấp tính” (kéo dài khoảng vài tuần) hoặc “mất ngủ mạn tính” (kéo dài qua hàng tháng) thì có thể do một số nguyên nhân như:

  • Căng thẳng do áp lực công việc, cuộc sống: việc bị stress kéo dài, áp lực từ công việc & cuộc sống cũng làm ảnh hưởng tới thần kinh. Từ đó dẫn tới việc trằn trọc, khó ngủ.

Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi

  • Thói quen dùng điện thoại, máy tính,…trước khi ngủ: những thiết bị phát ra nguồn sáng xanh như tivi, điện thoại, máy tính bảng,…không chỉ gây hại cho mắt mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới não. Chúng làm giảm lượng melatonin tiết ra, khiến cơ thể luôn tỉnh táo & rất khó ngủ.

Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi

  • Thói quen sử dụng chất kích thích: những người đã đi làm, đặc biệt là “dân công sở” thường có thói quen uống cafe, trà,..vào buổi chiều để tỉnh táo & dễ làm việc hơn. Tuy nhiên đó cũng là lí do dẫn tới việc mất ngủ vào buổi tối.

Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi

  • Yếu tố môi trường: một số yếu tố như tiếng ồn, ánh sáng, nhiệt độ phòng,….cũng là nguyên nhân gây mất ngủ. VD phòng quá sáng hoặc quá tối, tiếng ồn to, phòng ngủ ẩm thấp, nhiều bụi bẩn,…cũng gây ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi

  • Do một số chứng bệnh: mất ngủ có thể được xem là biểu hiện của một số chứng bệnh như hen suyễn, cường giáp, bệnh thận, bệnh dạ dày,…gây nên.
  • Do một số loại thuốc đặc trị: các loại thuốc chống dị ứng, chống trầm cảm, thuốc đau đầu, thuốc lợi tiểu…thường sẽ có một số thành phần gây mất ngủ. Do đó nếu bạn sử dụng sẽ khó vào giấc hơn thông thường.

Nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ tuổi

III. Cách trị chứng mất ngủ cho người trẻ

Chứng mất ngủ ở người trẻ diễn ra lâu ngày sẽ cực kỳ nguy hại tới cơ thể. Do đó cần phải tìm cách khắc phục ngay. Bạn có thể tham khảo một số cách trị chứng mất ngủ cho người trẻ tại nhà đơn giản dưới đây:

  • Không dùng chất kích thích hay các sản phẩm chứa cafein ít nhất 8 tiếng trước khi ngủ: Nên hạn chế tối đa sử dụng các sản phẩm này để tránh ảnh hưởng tới hệ thần kinh. Nếu có thói quen uống cafe, uống trà thì cũng nên dùng vào buổi sáng, hạn chế dùng vào chiều tối.

Cách trị chứng mất ngủ cho người trẻ

  • Tránh dùng các thiết bị điện tử 1 – 2 tiếng trước giờ ngủ: trước giờ đi ngủ 1 – 2 tiếng hãy tắt hẳn các thiết bị như tivi, điện thoại, máy tính,…để hệ thần kinh điều tiết & sản xuất melatonin kích thích giấc ngủ.
  • Tập một số thói quen tốt trước khi ngủ: thay vì dùng điện thoại, máy tính,…trước khi đi ngủ bạn có thể đọc sách, tập yoga, giãn cơ nhẹ hoặc thiền,…trong khoảng 20 – 30 phút. Việc này sẽ giúp cả thể chất & tinh thần đều được thả lỏng, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Cách trị chứng mất ngủ cho người trẻ

  • Sử dụng các loại thảo dược hỗ trợ trị mất ngủ: hiện nay có không ít loại thảo dược giúp ngủ ngon đã được cả y học cổ truyền & y học hiện đại nghiên cứu & chứng minh, VD: Saffron (nhụy hoa nghệ tây sấy khô), tam thất, tâm sen,…Những loại thảo dược này có chứa một số hoạt chất chống oxy hóa giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, hỗ trợ não bộ điều tiết các hoocmon giúp kích thích cơn buồn ngủ. Đặc biệt dùng thảo dược tự nhiên còn an toàn & lành tính, không hề gây hại tới cơ thể như các loại thuốc ngủ, thuốc an thần.

Cách trị chứng mất ngủ cho người trẻ

Một số loại như Saffron còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe & làm đẹp (điều hòa nội tiết, hỗ trợ tăng cường sinh lý, làm đẹp da,….)

Cách trị chứng mất ngủ cho người trẻ

  • Thay đổi không gian phòng ngủ: bạn cũng có thể thay đổi không gian phòng ngủ tốt hơn, VD: điều chỉnh ánh sáng thích hợp, lắp thêm rèm cửa nếu quá sáng, chọn các loại đèn ngủ chuyên dụng, thêm máy lọc không khí hoặc máy tạo ẩm nếu phòng quá khô,…

Cách trị chứng mất ngủ cho người trẻ

Nếu đã thực hiện những cách này nhưng chứng mất ngủ vẫn tiếp diễn & kéo dài thì nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán lâm sàng & điều trị kịp thời.

Trên đây là tổng hợp một số thông tin về chứng mất ngủ ở người trẻ tuổi mà mọi người có thể tham khảo. Đừng quên duy trì một lối sống lành mạnh, ăn uống & tập luyện khoa học để luôn có giấc ngủ ngon & chất lượng nhất.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *