11 Triệu chứng bệnh mất ngủ phổ biến nhất cần chú ý


Chứng mất ngủ xảy ra ngày càng nhiều, thậm chí là với người trẻ tuổi. Vậy đâu là triệu chứng bệnh mất ngủ đặc biệt nghiêm trọng mà bạn cần phải lưu ý. Xem ngay một số thông tin dưới đây.

I. Các triệu chứng bệnh mất ngủ

Mất ngủ, rối loạn giấc ngủ đang trở thành một chứng bệnh nguy hiểm & dần “trẻ hóa”. Diễn ra nhiều ở cả người trẻ chứ không riêng gì người trung niên hay người cao tuổi.

Để xác định liệu bạn có phải đang bị mất ngủ không trước tiên cần xác định đó là hiện tượng mất ngủ “nhất thời” (mất ngủ, khó ngủ kéo dài chỉ trong 2 – 3 ngày) hay bị mất ngủ kéo dài.

Các triệu chứng bệnh mất ngủ

Nếu bạn bị khó ngủ kéo dài trên 7 ngày & có những dấu hiệu dưới đây thì khả năng cao bạn đã mắc bệnh mất ngủ, rối loạn giấc ngủ:

  • Khó đi vào giấc ngủ
  • Khó ngủ, không ngủ được vào ban đêm
  • Ngủ không sâu giấc, ngủ chập chờn, hay tỉnh giấc vào ban đêm
  • Dậy quá sớm
  • Cơ thể suy nhược, tinh thần mệt mỏi sau khi ngủ dậy
  • Mệt mỏi, uể oải & dễ buồn ngủ vào ban ngày
  • Cảm thấy lo lắng, khó chịu, dễ tức giận hoặc trầm cảm,..
  • Trí nhớ suy giảm, khó tập trung, khó chú ý vào mọi việc
  • Thường lơ đãng, dễ mắc lỗi sai, tai nạn
  • Liên tục lo lắng khi nhắc tới giấc ngủ

Ngoài ra còn tùy vào thể trạng của mỗi người mà dấu hiệu bệnh mất ngủ cũng sẽ có chút khác biệt. Tuy nhiên những biểu hiện trên là cách nhận biết bệnh mất ngủ chính xác nhất.

Nếu bạn có những biểu hiện trên, đi kèm với một số dấu hiệu khác như vã mồ hôi nhiều, tim đập nhanh, đau đầu dữ dội, nhức mỏi cơ,…thì đó có thể là biểu hiện của một số chứng bệnh nguy hiểm khác về thần kinh, tim mạch,…Cần phải đi gặp bác sĩ ngay để tìm ra nguyên nhân & sớm điều trị.

Các triệu chứng bệnh mất ngủ

Nếu những triệu chứng bệnh mất ngủ này kéo dài từ 7 ngày trở lên & diễn ra liên tục sẽ gây ra nhiều tác hại nguy hiểm:

  • Ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt & công việc thường ngày
  • Tăng nguy cơ mắc tai nạn
  • Rối loạn thần kinh, suy nhược cơ thể
  • Tăng nguy cơ mắc & tăng mức độ nghiêm trọng của các chứng bệnh nguy hiểm: nhồi máu cơ tim, tai biến,…

II. Đối tượng nào dễ gặp bệnh mất ngủ?

Nếu trước đây mất ngủ thường chỉ xảy ra với người già thì nay đã dần “trẻ hóa”. Người ở trong bất cứ độ tuổi nào cũng có thể bị mất ngủ. Những đối tượng dưới đây là nhóm dễ gặp bệnh mất ngủ nhất.

  • Phụ nữ: Do sự thay đổi nội tiết, đặc biệt là vào thời kỳ mãn kinh mà phụ nữ dễ bị gặp mất ngủ hơn nam giới. Vào thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, phụ nữ thường gặp phải chứng đổ mồ hôi, bốc hỏa,…gây ra khó ngủ. Phụ nữ mang thai, đang trong thai kỳ cũng dễ mất ngủ hơn thông thường.

Đối tượng nào dễ gặp bệnh mất ngủ?

  • Người cao tuổi (từ 55 tuổi trở lên): do thể trạng sức khỏe & tinh thần suy giảm nên chứng mất ngủ cũng xảy ra nhiều hơn ở người cao tuổi.

Đối tượng nào dễ gặp bệnh mất ngủ?

  • Người căng thẳng thần kinh, stress kéo dài: những người thường gặp căng thẳng trong cuộc sống, công việc, luôn phải suy nghĩ lo lắng nhiều thứ cũng dễ bị mắc chứng mất ngủ hơn người bình thường.
  • Người thường xuyên phải thay đổi giờ giấc, có lối sống “rối loạn”: một số người thường xuyên phải đi công tác, hay di chuyển, làm việc theo ca – kíp,….dễ bị lệch múi giờ & đồng hồ sinh học cũng bị rối loạn dẫn tới việc khó ngủ, mất ngủ. Ngoài ra một số người có lối sống không khoa học, VD: thường xuyên thức đêm, dùng nhiều chất kích thích, dùng điện thoại, máy tính bảng (hoặc các thiết bị phát ra ánh sáng xanh) cũng sẽ dễ mắc phải chứng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ.

Đối tượng nào dễ gặp bệnh mất ngủ?

III. Cách phòng ngừa triệu chứng bệnh mất ngủ

Để khắc phục chứng khó ngủ, mất ngủ bạn có thể áp dụng thử một số cách dưới đây:

  • Không dùng đồ uống, đồ ăn có chất kích thích, cafein,…ít nhất 8 tiếng trước giờ ngủ. Điều này đảm bảo cho việc hệ thần kinh sẽ không bị bất kỳ chất kích thích nào tác động.

Cách phòng ngừa triệu chứng bệnh mất ngủ

  • Ngừng sử dụng điện thoại, máy tính bảng,…trước giờ đi ngủ từ 45 phút – 1 tiếng. Có thể thay thế bằng các hoạt động khác tốt hơn VD: đọc sách, thiền, thực hiện một vài động tác yoga nhẹ nhàng, massage bàn chân,…

Cách phòng ngừa triệu chứng bệnh mất ngủ

  • Không ngủ quá nhiều vào buổi trưa: giấc ngủ buổi trưa cũng quan trọng như buổi tối. Tuy nhiên buổi trưa bạn chỉ nên chợp mắt khoảng 30 – 45 phút là vừa đủ để nạp năng lượng cho cơ thể vào buổi chiều rồi. Tránh việc trưa ngủ quá nhiều nên tối sẽ khó ngủ.

Cách phòng ngừa triệu chứng bệnh mất ngủ

  • Dùng một số loại thảo dược hỗ trợ ngủ ngon: không ít loại thảo dược đã được các nghiên cứu y khoa chỉ ra có khả năng giảm stress, giúp dễ ngủ, ngủ sâu giấc hơn. VD: Saffron – nhụy hoa nghệ tây, tâm sen, tam thất,…Không nên lạm dụng thuốc an thần hay thuốc ngủ vì lâu dài chúng gây ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe

Cách phòng ngừa triệu chứng bệnh mất ngủ

  • Tạo môi trường ngủ thoải mái: giảm thiểu ánh sáng, hạn chế tối đa âm thanh tiếng ồn,..để não dễ sản sinh ra melatonin giúp kích thích cơ thể dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Nếu bạn đã áp dụng các cách trên mà triệu chứng bệnh mất ngủ vẫn tiếp tục diễn ra và kéo dài liên tục theo từng tuần thì nên tới gặp bác sĩ y khoa để được tư vấn & điều trị kịp thời. Tránh để lâu dài ảnh hưởng tới chất lượng công việc & sinh hoạt.

Trên đây là một số triệu chứng bệnh mất ngủ mà bạn có thể tham khảo. Đừng quên duy trì một chế độ ăn uống & tập luyện thể dục ít nhất 30 phút/ngày sẽ giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn & đảm bảo sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *