Làm thế nào để trị chứng mất ngủ? Cách chữa mất ngủ không cần thuốc


Mỗi ngày chúng ta đều dành 8 tiếng cho việc ngủ để cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi, vậy nên mất ngủ kéo dài sẽ gây nên rất nhiều tác động xấu cho cơ thể. Làm thế nào để trị chứng mất ngủ? Nếu bạn cũng đang vật lộn với chứng mất ngủ mãi không khỏi thì đừng bỏ qua những cách chữa mất ngủ không cần dùng thuốc dưới đây.

Làm thế nào để trị chứng mất ngủ?

Việc thay đổi từ những thói quen hằng ngày cũng có thể giúp bạn cải thiện mất ngủ hiệu quả, dưới đây là một số phương pháp để trị chứng mất ngủ.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ, bạn nên lập một thời gian biểu sinh hoạt lành mạnh để cơ thể dần quen từ đó giấc ngủ cũng sẽ thay đổi tích cực hơn.

Làm thế nào để trị chứng mất ngủ?

  • Đi ngủ và thức dậy vào đúng thời điểm. Bạn có thể hẹn thời gian đi ngủ vào trước 23 giờ đêm, và thức dậy hằng ngày vào 7-8 giờ sáng. Đều đặn như vậy để cơ thể tạo thành giờ giấc sinh học tự nhiên.
  • Trước khi đi ngủ 30 phút hãy thử các liệu pháp thư giãn đơn giản như: Uống trà ấm (trà hoa cúc, trà saffron kích thích ngủ ngon), tắm nước ấm, đọc sách, nghe nhạc, hoặc tập một số bài tập yoga, tập thiền định để thư giãn cơ thể giúp ngủ ngon và dễ đi vào giấc ngủ ngon.
Làm thế nào để trị chứng mất ngủ?

Một số bài tập yoga rất hiệu quả giúp ngủ ngon

  • Sử dụng quần áo đi ngủ, chăn ga gối chất liệu mềm mại và thoải mái, nhiệt độ phòng thích hợp, ánh sáng nhỏ hoặc tối hoàn toàn sẽ giúp cơ thể dễ ngủ hơn.
  • Mỗi ngày duy trì việc tập thể dục đều đặn hơn để cơ thể được vận động toát mồ hôi và giúp tối đến ngủ ngon hơn, tránh nằm ì hoặc ngồi quá nhiều, ban ngày cũng không nên ngủ nhiều tối sẽ dễ mất ngủ hơn.
  • Hoàn thành công việc trong ngày sớm, hoặc giảm bớt khối lượng công việc để tránh căng thẳng stress làm bạn mất ngủ.

Thay đổi chế độ ăn lành mạnh

Bên cạnh sinh hoạt, chế độ ăn cũng cần lành mạnh hơn để cơ thể dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

  • Hạn chế hoàn toàn những thực phẩm có tính chất kích thích mạnh, đặc biệt không nên dùng vào buổi tối như cafe, trà đặc, hoặc các loại bia rượu, thuốc lá… Người hút thuốc thường xuyên vào buổi tối giấc ngủ sẽ rất chập chờn và dễ bị thức giấc vì tiếng động nhỏ hơn.
Thay đổi chế độ ăn lành mạnh

Thay đổi chế độ ăn lành mạnh tránh xa bia rượu, chất kích thích

  • Những loại thức phẩm giúp ngủ ngon nên ăn tăng cường như thịt gà, sữa, bơ, phô mai, các loại đậu, ngũ cốc… Có thể uống sữa ấm vào buổi tối để ngủ ngon hơn. Cũng nên bổ sung thêm các loại vitamin và chất khoáng như vitamin nhóm B, vitamin C, những nhóm vitamin này giúp chất lượng giấc ngủ tăng lên.
Thay đổi chế độ ăn lành mạnh

Xây dựng chế độ ăn xanh

  • Tránh ăn tối quá muộn hoặc ăn đêm, bữa ăn thịnh soạn trước khi đi ngủ làm dạ dày quá tải, đầy bụng khó tiêu, dẫn đến khó ngủ. Tuy nhiên cũng không nên để bụng đói trước khi ngủ, gây cồn cào ruột khó ngủ hơn đồng thời có thể làm hạ đường huyết trong lúc ngủ. Cần ăn đủ no trước khi đi ngủ 3 giờ, và tránh các món khó tiêu.
  • Xây dựng chế độ ăn xanh hơn với nhiều rau củ quả, uống nhiều nước, hạn chế ăn đồ cay nóng, đồ nhiều đường, dầu mỡ.

Sử dụng một số loại thảo dược tự nhiên giúp ngủ ngon

Thay vì dùng thuốc, một số loại thảo dược tự nhiên sẽ rất tốt để giúp ngủ ngon mà không gây tác dụng phụ. Ví dụ như: nhụy hoa nghệ tây, củ bình vôi, lạc tiên, tâm sen, nụ hoa tam thất…

Sử dụng một số loại thảo dược tự nhiên giúp ngủ ngon

Nhụy hoa nghệ tây, củ bình vôi, lạc tiên, tâm sen, nụ hoa tam thất… đều có tác dụng rất tốt giúp ngủ ngon

Các loại thảo dược này sẽ tác động đến hệ thần kinh, giúp xoa dịu và cân bằng tâm trạng, giảm cảm giác stress căng thẳng, loại bỏ phiền muộn và đồng thời kích thích điều chỉnh melatonin, giúp giấc ngủ đến dễ dàng hơn, ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Tránh xa các nguyên nhân gây mất ngủ

Bên cạnh việc thay đổi thói quen sinh hoạt và thói quen ăn uống, bạn cũng cần lưu ý tránh xa một số tác nhân gây mất ngủ thường gặp như:

  • Không dùng điện thoại, máy tính đêm khuya, ánh sáng xanh khiến bạn dễ mất ngủ hơn, xem các chương trình hoặc phim ảnh tác động mạnh đến hệ thần kinh cũng sẽ khiến bạn mất ngủ hơn sau đó
  • Tránh không gian sáng chói, ồn ào, nên nằm ngủ ở nơi yên tĩnh, ít tiếng ồn nhất có thể
làm thế nào để trị chứng mất ngủ

Tránh xa một số tác nhân gây mất ngủ thường gặp như điện thoại, máy tính, tivi…

Nếu nguyên nhân mất ngủ của bạn là gì thì nên cố gắng loại bỏ khỏi không gian và tâm trí, thư giãn cơ thể ít nhất 1 tiếng trước khi đi ngủ.

Cách chữa mất ngủ với saffron không cần thuốc

Nhụy hoa nghệ tây có chứa crocin có tác dụng rất tốt trong việc thư giãn cơ thể, an thần, xoa dịu thần kinh, giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ dàng ngủ hơn.

Crocin kết hợp với safranal trong saffron còn giúp kiểm soát giấc ngủ thông qua sự điều tiết sản xuất melatonin. Từ đó xoa dịu và cân bằng tâm trạng giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn. Uống saffron đều đặn không chỉ ngủ ngon mà còn thức dậy với tinh thần sảng khoái, thoải mái hơn. Đồng thời không hề đem lại tác dụng phụ như các loại thuốc an thần gây mệt mỏi, đờ đẫn khi thức dậy.

Cách chữa mất ngủ với saffron không cần thuốc

Nhụy hoa nghệ tây rất tốt trong việc thư giãn cơ thể, an thần, xoa dịu thần kinh, giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ dàng ngủ hơn

Cách uống saffron giúp ngủ ngon như sau:

  • Uống saffron cả ngày thay nước lọc: Đây là cách rất đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả đối với những người mất ngủ. Chỉ cần thả 10-15 sợi saffron vào bình nước và uống mỗi ngày 3 bình. Nhưng phải uống thật đều đặn và kiên trì, đảm bảo sẽ ngủ ngon ngay.

làm thế nào để trị chứng mất ngủ

  • Để dễ dàng vào giấc ngủ hơn, buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng uống một cốc saffron cùng với sữa ấm, cho 5-7 sợi saffron vào cốc sữa ấm, chờ saffron ngấm dưỡng chất và sữa chuyển sang màu vàng thì uống ngay, ăn cả bã.
  • Ngoài ra sáng mai ngủ dậy nên uống thêm 1 cốc mật ong ấm với saffron vừa tái tạo năng lượng cho cơ thể, vừa làm sạch đường ruột, như vậy sẽ duy trì hiệu quả ngủ ngon tốt hơn.

Trên đây là lời giải đáp cho vấn đề làm thế nào để trị chứng mất ngủ, nếu bạn cũng mất ngủ kéo dài gây mệt mỏi hãy thử áp dụng ngay những điều trên đây để nhanh chóng lấy lại giấc ngủ ngon, giúp sức khỏe ngày càng tốt hơn nhé.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *