Cách bổ sung collagen tốt nhất

Chúng ta đều biết collagen vô cùng quan trọng đối với sức khỏe làn da và cơ thể, vậy cách bổ sung collagen tốt nhất là gì?

Theo quá trình lão hóa của thời gian, hàng năm có từ 1-1,5% lượng collagen bị mất đi. Bước vào tuổi 25 làn da sẽ bị mất 1.5 % lượng collagen/năm. Khi đến tuổi 30 bạn đã mất đi 15%, 40 tuổi là 30%. Hiển nhiên đến năm bạn 50 tuổi con số đó là 45%.

Saffron giúp chống lão hóa

Collagen tự nhiên trong cơ thể suy giảm theo tuổi tác, dẫn đến da bị chảy xệ, hình thành các nếp nhăn, da sạm màu và dễ tổn thương hơn, cùng với đó là sự suy yếu của sụn khớp (collagen chiếm 50% trong sụn khớp của cơ thể)…

Vậy nên bổ sung collagen là điều vô cùng cần thiết.

Cách bổ sung collagen tốt nhất

1. Bổ sung collagen ngay khi bước qua tuổi 25

Ở độ tuổi 25, collagen tự nhiên do cơ thể sản xuất bắt đầu suy giảm.

Các tác động từ môi trường bên ngoài như khói bụi, bức xạ mặt trời, tạo thành các gốc tự do, ảnh hưởng trực tiếp đến da và gây ra các dấu hiệu lão hóa. Lúc này, collagen do cơ thể chuyển hóa không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của các tế bào, đặc biệt là tế bào da, da hình thành nếp nhăn và trở nên kém săn chắc, mất đi vẻ căng bóng như ở độ tuổi 20.

Thông thường trên 25 tuổi là chúng ta có thể bổ sung collagen. Tuy nhiên cũng tuỳ vào tình trạng của mỗi cơ thế khác nhau, dựa vào gene, môi trường sống, làm việc… sẽ gây ra những tác động khác nhau dẫn đến việc có thể cần bổ sung collagen ở tuổi sớm hơn hoặc muộn hơn 25. (Ví dụ những người thường xuyên làm việc ngoài trời, chịu tác động lớn từ ánh nắng mặt trời và các tia UV cần phải bổ sung collagen từ sớm hơn).

2. Bổ sung collagen liều lượng phù hợp

Không phải collagen hàm lượng càng cao là càng tốt, nhưng bổ sung một hàm lượng quá ít thì cũng không đem lại hiệu quả cao. Cách bổ sung collagen tốt nhất là bổ sung một liều lượng phù hợp.

Tùy vào mỗi độ tuổi, sự ảnh hưởng từ nhiều yếu tố môi trường, xã hội khác nhau khiến lượng collagen hao hụt trong cơ thể mỗi người là khác nhau, và hàm lượng collagen cần bổ sung cũng khác nhau.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu chỉ ra, mỗi ngày cần bổ sung hàm lượng collagen peptide khoảng 5.000mg. Đối với collagen phân tử thường, hàm lượng cần bổ sung lên đến 10.000 – 15.000mg.

(Trên thị trường hiện nay, collagen được sản xuất ở cả dạng phân tử lớn thông thường, và collagen peptide với phân tử siêu nhỏ. Collagen peptide cho khả năng hấp thu cao gấp 10-20 lần so với thông thường, hiệu quả tối ưu hơn.)

Mỗi ngày, hàm lượng collagen bổ sung từ thực phẩm, ăn uống vào khoảng 1.700mg, vậy mỗi ngày cơ thể cần bổ sung thêm 3.300mg collagen peptide để duy trì sự tươi trẻ của làn da.

Đối với làn da gặp thương tổn lớn như sau khi thực hiện các phương điều trị chuyên sâu (lăn kim, phi kim, laser…) hàm lượng collagen peptide cần bổ sung có thể lên đến 8.000 -10.000mg/ngày để da nhanh chóng được phục hồi.

3. Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung collagen để mang lại hiệu quả cao nhất

Thông qua ăn uống rất khó để bù đắp đủ hàm lượng collagen thiếu hụt của cơ thể. Mỗi ngày trung bình một người chỉ nạp vào cơ thể khoảng 1.700mg collagen peptide. Vậy hơn 3000mg collagen còn lại cần có phương pháp để cung cấp đủ cho cơ thể.

Thực phẩm chức năng bổ sung collagen ra đời vì lý do vậy. Ví dụ thay vì phải tăng cường ăn thêm thật nhiều các thực phẩm như móng heo, chân gà, cá hồi… có thể ảnh hưởng đến cân nặng, thì bạn chỉ cần uống một túi nhỏ thực phẩm chức năng chỉ khoảng 30ml, để bổ sung đủ cho cơ thể 3000mg collagen còn lại.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen:

  • Collagen dạng bột
  • Collagen dạng thạch
  • Collagen dạng viên
  • Collagen dạng nước

Collagen dạng nước được đánh giá là dễ sử dụng và có hiệu quả hấp thu cao nhất trong tất cả các dạng collagen.

Đặc biệt theo các nghiên cứu đã chỉ ra, các loại collagen dạng nước được chiết xuất từ da, sụn cá là những loại collagen tương thích với da người nhất, cho hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên, collagen chiết xuất từ cá cũng có nhiều loại, collagen peptide từ sụn cá đuối biển sâu là cao cấp nhất hiện nay.

Bên cạnh collagen, trong các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung collagen cũng có thêm nhiều thành phần có lợi cho da, đặc biệt có thể kể đến glutathione – chất truyền trắng đang rất hot, và saffron – vàng đỏ Trung Đông đang được yêu thích trong mấy năm trở lại đây.

Bởi những lợi ích mà collagen mang lại cho làn da và cơ thể, bạn hãy lưu ý cách bổ sung collagen tốt nhất như trên đây để luôn sở hữu làn da tươi trẻ vượt thời gian nhé.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *