Mất ngủ ở người già: Tác hại và cách khắc phục ngay tại nhà

Mất ngủ là vấn đề mà hầu hết người cao tuổi đều gặp phải. Mất ngủ khiến cho cơ thể mệt mỏi và có thể dẫn đến nhiều bệnh khác. Cùng tìm hiểu cách chữa mất ngủ ở người già không cần dùng thuốc qua bài viết sau đây.

Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ ở người già

Tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi rất dễ gặp bởi một số nguyên nhân khác nhau như: hoạt động thể lực giảm, hàng ngày ít tiếp xúc với ánh sáng, thay đổi nhịp sinh học dẫn đến dễ bị đánh thức hơn… Bên cạnh đó, ở người già, nhiều cơ quan chức năng đã bị suy giảm, xuất hiện nhiều loại bệnh gây đau nhức, mệt mỏi dẫn đến khó ngủ, ngủ không sâu… 

Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ ở người già

Người già ít vận động cũng khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng, một số người hay lo nghĩ, buồn phiền khiến thần kinh căng thẳng nên ngủ cũng không ngon giấc. Hoặc nhiều người sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh cũng sẽ cản trở giấc ngủ ngon.

Tác hại của mất ngủ ở người già

Giấc ngủ là vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Ngủ đủ giấc và ngon giấc sẽ giúp cơ thể tái tạo năng lượng, khỏe mạnh và tinh thần cũng vui vẻ. Ngược lại khi mất ngủ sẽ dẫn đến tinh thần không được tỉnh táo, kém minh mẫn, cơ thể thì mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, mất ngủ ở người già còn có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh khác như làm tăng huyết áp, suy giảm trí nhớ, trầm cảm,… 

Cách chữa mất ngủ ở người già không cần dùng thuốc

Tình trạng mất ngủ ở người già cần phải khắc phục kịp thời để tránh mệt mỏi và ngăn chặn các nguy cơ phát sinh một số loại bệnh. Để chữa mất ngủ cho người già mà không cần dùng thuốc, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây.

Sử dụng nhụy hoa nghệ tây (saffron)

Nhụy hoa nghệ tây hay còn gọi là saffron là một trong những loại thảo dược tự nhiên có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của con người. Ngày càng nhiều người biết đến, sử dụng và yêu thích loại thảo dược này. Trong số rất nhiều công dụng hữu ích của saffron thì chữa mất ngủ ở người già là một trong những tác dụng quan trọng. 

Để chữa mất ngủ ở người già có thể sử dụng nhụy hoa nghệ tây theo một số cách. Có thể pha saffron với nước ấm để uống hàng ngày thay nước lọc sẽ giúp người già dễ ngủ hơn, ngủ ngon giấc hơn. 

saffron trị mất ngủ

Ngoài ra có thể sử dụng nhụy hoa nghệ tây kết hợp với trà hoa cúc, với mật ong hoặc pha với sữa…  Cũng có thể cho vài sợi saffron vào trong các món ăn hàng ngày của người già. Áp dụng một trong các cách này vừa giúp người già bồi bổ sức khỏe vừa giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Để giải quyết tình trạng mất ngủ, bạn có thể sử dụng saffron theo nhiều cách khác nhau. Cách đơn giản và phổ biến nhất là pha saffron với nước ấm và uống hàng ngày. Cách thứ hai là uống saffron pha với trà hoa cúc giúp mang đến giấc ngủ sâu và ngon hơn. Cách thứ ba là uống saffron pha với một ít sữa nóng. Cách thứ tư là cho một chút saffron vào trong món ăn hàng ngày. Cách thứ năm là uống saffron ngâm với mật ong…

Xem thệm:. Tác dụng của nhụy hoa nghệ tây giúp ngủ ngon

Việc sử dụng saffron để chữa mất ngủ ở người già cần thực hiện kiên trì và thường xuyên. Không nên lạm dụng quá mức, mỗi ngày không sử dụng quá 15 sợi saffron. 

Tăng cường vận động

Tình trạng ít vận động ở người già là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất ngủ. Vì vậy để khắc phục vấn đề này, người già cần tăng cường vận động hàng ngày. Việc vận động ở người cao tuổi cần phải nhẹ nhàng, vừa sức như đi bộ, tập dưỡng sinh,… Thông qua vận động, cơ thể sẽ dẻo dai hơn, tinh thần cũng được thư giãn hơn. Điều này sẽ tốt cho việc cải thiện chất lượng giấc ngủ của người già.

Ngâm chân trước khi đi ngủ

Một cách chữa mất ngủ ở người già khá đơn giản đó là ngâm chân trước khi đi ngủ. Sử dụng nước ấm để ngâm chân, ngoài ra có thể kết hợp ngâm chân với một số thảo dược lành tính và hữu ích để giúp lưu thông khí huyết, giảm đau mỏi chân tay. Nhờ đó mà người già sẽ thấy dễ chịu hơn và nhanh đi vào giấc ngủ hơn. 

Tạo không gian ngủ yên tĩnh

Người già đã khó ngủ nên nếu không gian ngủ mà bị ồn ào, nhiều tiếng động hoặc nhiều ánh sáng sẽ rất dễ mất ngủ. Chính vì vậy, để cải thiện giấc ngủ của người già cần phải tạo được không gian ngủ yên tĩnh, hạn chế tiếng ồn tối đa, phòng ngủ cần thoáng mát, nhiệt độ duy trì ở mức phù hợp và không nên để nhiều bóng điện sáng khi ngủ… 

Tạo những thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày

Để không bị mất ngủ, người già cũng cần phải tạo và duy trì các thói quen tốt trong sinh hoạt. Mặc dù người già rảnh rỗi có nhiều thời gian nhưng không nên ngủ tùy hứng mà cần ngủ theo giờ giấc. Duy trì chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, không sử dụng những thực phẩm, đồ uống có hại cho sức khỏe. 

Tạo những thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày

Bên cạnh đó, nên tăng cường trò chuyện với người thân, nghe nhạc trước khi ngủ… Tất cả những thói quen tốt sẽ góp phần mang đến cho người già giấc ngủ ngon hơn và sâu hơn.

Tình trạng mất ngủ ở người già là rất phổ biến và nó gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe cũng như tinh thần. Chính vì vậy, cần phải nhanh chóng khắc phục tình trạng này.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *