Mất ngủ ở mẹ bầu: nguyên nhân và cách cải thiện chỉ trong 1 tuần

Thời gian mang thai với nhiều thay đổi bên trong khiến các mẹ bầu thường mệt mỏi, mất ngủ. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến mất ngủ ở mẹ bầu, và cách cải thiện hiệu quả chỉ trong 1 tuần ngay dưới đây nhé.

Nguyên nhân mất ngủ ở mẹ bầu

Một số nguyên nhân mất ngủ ở mẹ bầu như là:

Sự phát triển của thai nhi khiến bụng lớn hơn, mẹ khó tìm được tư thế ngủ phù hợp: mẹ bầu cũng dễ bị nặng bụng khi nằm nghiêng, nhanh mỏi cơ thể và phải xoay trở nhiều, điều này khiến giấc ngủ khó đến hơn, và ngủ cũng chập chờn hơn.

Chứng tiểu đêm, đi tiểu nhiều lần của mẹ bầu: Lượng ure khi mang thai tăng vọt do thận phải làm việc thêm 30-50% để lọc thêm khối lượng máu và nước tiểu nhiều hơn trong bàng quang. Chưa kể khi thai lớn chèn ép lên bàng quang sẽ khiến mẹ bầu dễ bị buồn tiểu hơn, nên khó chịu và phải đi tiểu nhiều lần kể cả ban đêm, gây ra tình trạng ngủ không sâu giấc, thức dậy nhiều lần mệt mỏi.

Nguyên nhân mất ngủ ở mẹ bầu

Chứng tiểu đêm, đi tiểu nhiều lần khiến mẹ bầu dễ bị thức giấc giữa đêm, mất ngủ khó ngủ lại

Đau nhức lưng, hông, chuột rút: Mẹ bầu rất dễ bị chuột rút đột ngột, đặc biệt là khi thai lớn, vào khoảng 3 tháng cuối thai kỳ tình trạng này diễn ra thường xuyên khiến mẹ bầu bị mất ngủ. Không những thế, thai càng nặng thì xương ở hông, lưng, chân phải chịu áp lực cơ thể lớn hơn, dẫn đến đau nhức, từ đó làm mẹ bầu mất ngủ.

Ốm nghén: Trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu dễ gặp tình trạng ốm nghén, mệt mỏi buồn nôn, điều này khiến mẹ bầu ăn ngủ không ngon, dễ bị mất ngủ.

Thai nhi lớn, xoay chuyển, đạp: Thời kỳ mẹ bầu 5 tháng trở lên có thể cảm nhận rõ những động thái của bé ở trong bụng, bé có thể xoay chuyển, nghịch ngợm đạp vào bụng mẹ, khiến mẹ dễ bị thức giấc và tỉnh dậy vào đêm.

Nguyên nhân mất ngủ ở mẹ bầu

Đau nhức lưng, hông, chuột rút,… thai nhi di chuyển, xoay đạp khiến mẹ bầu mất ngủ

Tiêu hóa kém, ợ hơi, táo bón: những tình trạng này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của mẹ. Thai lớn có thể chèn ép lên phần dạ dày, khiến thức ăn dễ bị trào ngược lên thực quản, ngoài da thời kỳ mang thai hệ tiêu hóa cũng hoạt động kém hơn dễ gây nên tình trạng khó tiêu, ợ hơi táo bón. Trong thời gian mang bầu các chị em phụ nữ cũng phải bổ sung nhiều dưỡng chất hơn, cơ thể có thể không hấp thu được hết gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Hiện tượng thở nông khi mang bầu: Sự thay đổi của các hoocmon trong cơ thể khiến mẹ bầu khó thở hơn bình thường, dạ con cũng chèn ép lên cơ hoành khiến mẹ bầu phải thở sâu để lấy nhiều không khí hơn. Việc này cũng khiến nồng độ carbon dioxide trong máu thấp, làm mẹ bầu cảm thấy khó chịu và mất ngủ.

Ngoài ra mẹ bầu cũng gặp nhiều lo lắng, bất an về tâm lý, căng thẳng và nhịp tim tăng nhanh để bơm máu nhiều hơn tới thai nhi… những điều này cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu bị mất ngủ.

Phương pháp cải thiện mất ngủ ở mẹ bầu với saffron

Sử dụng nhụy hoa nghệ tây – saffron là phương pháp cải thiện mất ngủ từ tự nhiên rất tốt cho mẹ bầu. Khi mẹ bầu đủ 16 tuần tuổi thai là có thể bắt đầu sử dụng loại thảo dược lành tính này để cải thiện chứng mất ngủ.

Phương pháp cải thiện mất ngủ ở mẹ bầu với saffron

Từ 16 tuần thai trở lên, mẹ bầu có thể đều đặn dùng saffron để cải thiện mất ngủ

Công dụng của saffron với mẹ bầu

Crocin trong nhụy hoa nghệ tây là chất chống oxy hóa và chống viêm rất mạnh, là một chất hữu ích giúp bảo vệ hệ thần kinh, giải thoát khỏi stress căng thẳng. Crocin kết hợp với safranal trong saffron còn giúp kiểm soát giấc ngủ thông qua sự điều tiết sản xuất melatonin. Từ đó kiểm soát cơ chế hoạt động của giấc ngủ, xoa dịu và cân bằng tâm trạng giúp giấc ngủ đến nhanh và dễ dàng hơn.

Công dụng của saffron với mẹ bầu

Saffron không chỉ đem lại giấc ngủ ngon mà còn vô vàn lợi ích cho mẹ bầu

Đối với mẹ bầu, uống saffron đều đặn đem lại rất nhiều lợi ích:

  • Xoa dịu tâm trạng, bớt lo lắng, căng thẳng mệt mỏi
  • Giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ ngon sâu giấc hơn
  • Hỗ trợ giảm chuột rút
  • Ngăn ngừa rụng tóc do thay đổi nội tiết tố
  • Bổ sung dinh dưỡng: Hàm lượng cao dưỡng chất với crocin, sắt, Acid folic, vitamin A-B-C, và các khoáng chất giúp tăng cường đề kháng, ngăn ngừa thiếu máu, bình ổn huyết áp ngăn ngừa nguy cơ tiền sản giật.
  • Giảm nám sạm da: Thời kỳ mang thai sự thay đổi nội tiết tố khiến da sạm hơn, dễ hình thành nám, tàn nhang, saffron giúp cân bằng nội tiết, đào thải sắc tố làm đẹp da, ngăn ngừa nám da rất tốt.
  • Lợi sữa sau sinh

Cách dùng saffron cải thiện mất ngủ ở mẹ bầu

Với mẹ bầu, mỗi ngày chỉ nên sử dụng 7-10 sợi saffron, chia ra làm 1-2 lần sử dụng. Mẹ bầu có thể kết hợp saffron với nhiều loại đồ uống, hoặc món ăn khác nhau.

Cách dùng saffron cải thiện mất ngủ ở mẹ bầu

Mẹ bầu có thể kết hợp saffron với nhiều loại đồ uống, hoặc món ăn khác nhau.

Tuy nhiên có 2 cách đơn giản nhất để sử dụng saffron nhưng đem lại hiệu quả rất cao:

  • Pha với nước ấm: Cho 5-7 sợi saffron vào cốc nước ấm 200ml uống vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng
  • Pha với sữa ấm: Cho 5-7 sợi saffron vào cốc sữa ấm 200ml uống vào buổi tối trước khi đi ngủ 1 tiếng.

Cho 5-7 sợi saffron vào cốc nước ấm 200ml uống vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng

Một số tips để cải thiện mất ngủ ở mẹ bầu

Bên cạnh việc sử dụng saffron đều đặn để cải thiện mất ngủ, mẹ bầu cũng nên lưu ý một số tips sau để ngủ ngon sâu giấc hơn nhé.

  • Tránh ăn quá no, uống nhiều nước trước khi đi ngủ, nên cách ít nhất 1 giờ để cơ thể tiêu hóa được hết.
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin B
  • Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm nhai kỹ để dạ dày bớt phải làm việc
  • Hạn chế đồ ăn ngọt, không sử dụng thức uống kích thích như cafe, trà mạn, trà xanh đặc…
  • Nằm ở tư thế nghiêng trái, co đầu gối hoặc gác chân, hông lên cao hơn giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch chân, tăng lượng máu cung cấp cho tim, giúp tuần hoàn máu tốt hơn, dễ ngủ hơn

Nằm ở tư thế nghiêng trái, co đầu gối giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch chân, tuần hoàn máu tốt hơn, dễ ngủ hơn

  • Đi ngủ sớm, thức dậy cùng một giờ trong ngày để tạo thành chu kỳ ngủ theo sinh lý tự nhiên
  • Massage cơ thể nhẹ nhàng, ngâm nước ấm, tắm nước ấm để mạch máu lưu thông tốt hơn
  • Chế độ ăn đủ chất, nhiều rau xanh
  • Tập thể dục nhẹ nhàng hợp lý
  • Tránh phim ảnh, sách gây xúc động mạnh trước khi ngủ

Trên đây là những nguyên nhân cũng như phương pháp để cải thiện mất ngủ ở bà bầu hiệu quả. Bạn có thể tham khảo và thực hiện theo để ngủ ngon và giữ sức khỏe tốt trong suốt thai kỳ nhé.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *