Mất ngủ nên ăn gì

Mất ngủ nên ăn gì? Các loại rau củ giúp dễ ngủ

Mất ngủ là tình trạng không ai mong muốn bởi nó ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần cũng như hiệu quả làm việc. Vì vậy những người mất ngủ luôn mong muốn tìm được giải pháp khắc phục vấn đề này. Vậy mất ngủ nên ăn gì? Hãy tham khảo bài viết sau đây để có thêm thông tin hữu ích.

Mất ngủ nên ăn gì?

Chế độ ăn uống vốn rất quan trọng đối với sức khỏe của con người. Duy trì chế độ ăn uống khoa học, đủ chất sẽ giúp cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng… Người mất ngủ càng cần phải chú ý đến vấn đề ăn uống để cải thiện tình trạng mất ngủ. Dưới đây là những thực phẩm mà người mất ngủ nên ăn.

Mất ngủ nên ăn gì

Cá là thực phẩm tốt cho sức khỏe bởi có hàm lượng dinh dưỡng cao. Đối với người mất ngủ thì ăn cá lại càng tốt hơn khi trong món ăn này có chứa thành phần Tryprophan. Đây là hợp chất có khả năng an thần một cách tự nhiên từ đó tạo nên cảm giác buồn ngủ vào ban đêm. Tryptophan có nhiều trong một số loại cá như cá thu, cá hồi, cá cá ngừ, cá thờn bơn…

Chuối

Mất ngủ nên ăn gì chuối

Chuối là loại quả ngon bổ rẻ khi có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Không chỉ vậy, trong chuối có chứa một số chất có khả năng điều chỉnh lượng hormone gây buồn ngủ. Ăn chuối còn giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn nhờ vậy mà bạn có thể cảm thấy thoải mái, khỏe khoắn hơn khi ăn chuối. Những điều này góp phần giúp bạn cải thiện được tình trạng mất ngủ hiệu quả.

Sen

Mất ngủ nên ăn gì sen

Sen được biết đến như là một loại nguyên liệu có khả năng an thần rất tốt. Sen giúp thư giãn tinh thần, dưỡng tâm và cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả. Từ củ sen, ngó sen, hạt sen đến tim sen đều có tác dụng trong việc chữa chứng mất ngủ. Vì vậy, nếu bạn hay bị mất ngủ thì không nên bỏ qua những món ăn chế biến từ sen như cháo hạt sen, canh củ sen, ngó sen xào thịt…

Đậu xanh

Mất ngủ nên ăn gì đậu xanh

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra trong đậu xanh nguyên vỏ có chứa một lượng lớn các Vitamin B6 có khả năng sản sinh ra Hormone melatonin. Đây là hoạt chất có tác dụng giúp cơ thể ngủ ngon hơn, sâu hơn. Vì vậy người hay mất ngủ có thể nấu chín đậu xanh lên ăn hoặc nấu canh đậu xanh để có thể ngủ tốt hơn.

Sữa chua saffron

saffron sữa chua 1

Người mất ngủ thường xuyên rất nên ăn sữa pha với chua saffron hàng ngày. Trong sữa chua có chứa hàm lượng lớn Canxi giúp ổn định tinh thần, giảm căng thẳng. Vì vậy, trước khi đi ngủ ăn một chút sữa chua sẽ giúp xua tan mệt mỏi, căng thẳng trong cả ngày và giúp bạn dễ ngủ hơn, ngủ ngon hơn. 

Mộc nhĩ

Mất ngủ nên ăn mộc nhĩ

Mộc nhĩ được cho là có tác dụng chữa chứng mất ngủ rất tốt. Mộc nhĩ có khả năng an thần, thông mạch, dưỡng huyết và ích khí. Mộc nhĩ có thể sử dụng kết hợp với nhiều món ăn như thịt xào mộc nhĩ, giò thủ… Ngoài ra có thể nấu chín mộc nhĩ với hạt sen sẽ mang đến món ăn chữa mất ngủ hiệu quả.

Cà chua

Mất ngủ nên ăn cà chua

Cà chua có khả năng điều hòa thần kinh rất tốt, giúp cho cơ thể cảm thấy khoan khoái, sảng khoái hơn. Vì vậy nếu sử dụng cà chua đều đặn có thể mang đến cho cơ thể tinh thần thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ hơn và ngủ sâu hơn. Cà chua có thể ăn sống vừa tốt cho tinh thần vừa giúp đẹp da nhưng cần phải đảm bảo nguồn gốc cà chua an toàn. 

Trứng gà

Mất ngủ nên ăn trứng gà

Nhiều người thường hay mất ngủ vào ban đêm vì cảm thấy đói bụng. Nếu vậy, trong bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ bạn nên ăn một quả trứng gà luộc. Trứng cung cấp năng lượng để bạn không còn cảm thấy đói bụng và bị tỉnh giấc vào đêm nữa. Thay vì ăn bánh kẹo, đồ ngọt thì ăn trứng sẽ tốt hơn rất nhiều cho người hay mất ngủ. 

Yến mạch

Mất ngủ nên ăn yens mạnh

Yến mạch có chứa nhiều thành phần carbohydrate có tác dụng mang đến giấc ngủ ngon và sâu hơn. Đặc biệt khi ăn yến mạch, cơ thể còn có thể tự sản xuất ra chất Serotonin tự nhiên. Đây là hoạt chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng an thần, thư giãn cơ thể nhờ vậy mà tình trạng mất ngủ sẽ được cải thiện rõ rệt. Bên cạnh đó, ăn chút yến mạch trước khi đi ngủ khoảng nửa tiếng sẽ giúp bạn không bị tỉnh giấc vì đói bụng nhờ tính chất chậm tiêu hóa của yến mạch mang lại. 

Một số điều cần lưu ý đối với người hay mất ngủ

Người mất ngủ thường xuyên nên lựa chọn những thực phẩm tốt cho việc cải thiện giấc ngủ. Tuy nhiên cần lưu ý là việc sử dụng các thực phẩm cũng cần điều độ chứ không lạm dụng ăn quá nhiều trong một lần. Đặc biệt không đi ngủ ngay sau khi vừa ăn mà cần có thời gian tiêu hóa nhất định.

Một số điều cần lưu ý đối với người hay mất ngủ

Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên đã giúp bạn biết mất ngủ nên ăn gì? Nếu bạn đã điều chỉnh chế độ ăn mà không cải thiện được tình trạng mất ngủ thì cần phải kiểm tra sức khỏe để phát hiện nguyên nhân và có giải pháp điều trị phù hợp. Tuyệt đối không chủ quan với việc mất ngủ vì nó sẽ có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe. 

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *