Lợi ích của collagen

Chiếm 70 % lớp hạ bì da, tác động rất lớn đến vẻ ngoài của làn da, collagen vô cùng quan trọng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ vai trò của nó, và chú trọng việc bổ sung collagen đủ cho cơ thể. Vậy lợi ích của collagen là gì, và bổ sung collagen thế nào tốt nhất, cùng tìm hiểu ngay nhé.

Lợi ích của collagen

Tác động của việc thiếu hụt collagen thấy rõ nhất khi bạn bước qua tuổi 25. Ở ngưỡng tuổi này, cơ thể bắt đầu bước vào quá trình lão hóa, collagen tự nhiên mà cơ thể sản xuất không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của tế bào da, da dần sạm và xuất hiện nếp nhăn, chảy xệ. Cùng với đó, collagen suy giảm dẫn đến sự suy yếu của sụn khớp (collagen chiếm 50% trong sụn khớp của cơ thể)…

Vậy lợi ích của collagen là gì?

1. Giúp da căng bóng

Trong lớp giữa của da – lớp hạ bì – collagen cùng với elastin giúp hình thành một mạng lưới xơ (khung nâng đỡ dưới bề mặt da), khi cơ thể tổng hợp đủ collagen da sẽ luôn căng mướt, săn chắc vì khung nâng đỡ dưới da được gắn kết chặt chẽ, khi đó các tế bào mới có thể phát triển. Collagen cũng góp phần trong việc thay thế và phục hồi các tế bào da chết.

Việc bổ sung collagen phù hợp vừa bảo vệ – duy trì và kích thích sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể, giúp da được tái tạo, khung nâng đỡ dưới da trở nên vững chắc hơn, da săn chắc và căng bóng hơn.

2. Nếp nhăn mờ đi

Collagen là loại protein chiếm 70% cấu trúc của da giống như lớp khung nâng đỡ làn da, quyết định rất lớn đến sự săn chắc và đàn hồi của làn da. Bằng việc bổ sung collagen bị thiếu hụt do tổn thương da, lớp khung nâng đỡ làn da được làm dầy và chu trình da được ổn định. Đó là cách collagen tái tạo da và đem lại hiệu quả lấp đầy các rãnh nhăn một cách nhanh chóng. Không những vậy các dấu hiệu kém săn chắc, chùng nhão, chảy xệ trên da cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Bổ sung collagen đúng cách giúp làn da duy trì được sự săn chắc, đàn hồi và mịn màng, từ đó mang lại hiệu quả trẻ hóa làn da vượt trội.

3. Xương khớp, răng, tóc, móng khỏe mạnh

Các nghiên cứu cho thấy việc suy giảm collagen liên quan đến lão hóa có thể dẫn tới chứng đau và thoái hóa khớp cũng như các mô liên kết. Bằng cách bổ sung collagen vào bữa ăn, các nhà khoa học nhận thấy sự cải thiện đáng kể chứng đau khớp ở các bệnh nhân với nhiều dạng viêm khớp khác nhau.

Bổ sung collagen giống như tra dầu vào một cánh cửa kêu cọt kẹt. Nó giúp khớp của chúng ta cử động dễ dàng hơn, giảm đau và nguy cơ gây hư hỏng khớp.

Tương tự như da, răng, tóc và móng của chúng ta cũng có chứa collagen. Mối liên hệ giữa collagen và sự tái tạo tế bào là rất quan trọng trong việc duy trì hoặc tái tạo lại các bộ phận đó khi chúng bị yếu đi. Collagen không chỉ giúp móng chắc khỏe hơn mà còn có khả năng phục hồi các dấu hiệu của chứng rụng tóc.

Bổ sung collagen thế nào tốt nhất?

1. Các cách bổ sung collagen

Collagen có thể được bổ sung một cách tự nhiên thông qua chế độ ăn với các thực phẩm giàu collagen như: Móng heo, chân gà, quả bơ, các loại cá như cá hồi, cá trích…

Tuy nhiên, các thực phẩm giàu collagen thường chứa hàm lượng chất béo cao, nhiều người vì vấn đề cân nặng mà chế độ ăn thường ít những thực phẩm này. Lượng collagen phải bổ sung cho cơ thể mỗi ngày không được đáp ứng đủ thông qua ăn uống nên cần thiết phải bổ sung collagen bằng thực phẩm chức năng.

Thực phẩm chức năng chứa collagen có 4 dạng cơ bản:

  • Collagen dạng bột
  • Collagen dạng thạch
  • Collagen dạng viên
  • Collagen dạng nước

Collagen dạng nước được đánh giá là dễ sử dụng và có hiệu quả hấp thu cao nhất trong tất cả các dạng collagen.

2. Bổ sung collagen hàm lượng bao nhiêu là đủ?

Trên thị trường, hầu hết các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung collagen chứa một trong hai loại collagen là collagen phân tử thường và collagen peptide – được thủy phân với kích thước phân tử siêu nhỏ, cho khả năng hấp thu cao gấp 10-20 lần so với collagen thông thường. 

Tùy vào mỗi độ tuổi, sự ảnh hưởng từ nhiều yếu tố môi trường, xã hội khác nhau khiến lượng collagen hao hụt trong cơ thể mỗi người là khác nhau, và hàm lượng collagen cần bổ sung cũng khác nhau.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu chỉ ra, mỗi ngày cần bổ sung hàm lượng collagen peptide khoảng 5.000mg. Đối với collagen phân tử thường, hàm lượng cần bổ sung lên đến 10.000 – 15.000mg. 

Mỗi ngày, hàm lượng collagen bổ sung từ thực phẩm, ăn uống vào khoảng 1.700mg, vậy mỗi ngày cơ thể cần bổ sung thêm 3.300mg collagen peptide để duy trì sự tươi trẻ của làn da.

Đối với làn da gặp thương tổn lớn như sau khi thực hiện các phương điều trị chuyên sâu (lăn kim, phi kim, laser…) hàm lượng collagen peptide cần bổ sung có thể lên đến 8.000 -10.000mg/ngày để da nhanh chóng được phục hồi.

Với những lợi ích tuyệt vời mà collagen mang lại cho làn da và sức khỏe, sau độ tuổi 25 (khi sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể suy giảm, cùng với tác động từ bên ngoài, các gốc tự do đẩy nhanh tốc độ lão hóa của cơ thể) việc bổ sung collagen mỗi ngày là điều cần thiết. Giúp duy trì vẻ ngoài trẻ trung, rạng rỡ, xóa mờ các dấu hiệu tuổi tác.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *