Mất ngủ có thể gây ra nhiều bệnh như  tim mạch hoặc tiểu đường

Hội chứng mất ngủ là gì? Chữa mất ngủ không dùng thuốc như thế nào?

Ngày càng nhiều người mắc phải hội chứng mất ngủ và gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như hiệu quả làm việc. Vậy hội chứng mất ngủ là gì? Nó có tác hại gì? Làm gì để khắc phục tình trạng này? Cùng theo dõi bài viết sau để có thêm thông tin hữu ích về vấn đề này.

Chứng mất ngủ là gì?

Ngủ là hoạt động sinh lý diễn ra thường ngày của tất cả mọi người. Ai cũng phải ngủ sau một ngày làm việc để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn và tái tạo năng lượng mới. Có như vậy, ngày hôm sau chúng ta mới có thể tiếp tục sống, làm việc bình thường và hiệu quả được.

Chứng mất ngủ là gì

Tuy nhiên không ít người gặp phải chứng mất ngủ. Đó là tình trạng rối loạn giấc ngủ có thể là khó ngủ, ngủ không sâu giấc, ngủ chập chờn, ngủ dễ bị giật mình, tỉnh giấc khi đang ngủ và không thể ngủ lại được nữa… Tất cả những biểu hiện kể trên đều cho thấy bạn đã gặp phải chứng mất ngủ. 

Triệu chứng mất ngủ kéo dài

Triệu chứng mất ngủ kéo dài xảy ra khi người bệnh thường xuyên rơi vào tình trạng mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, dễ bị giật mình khi ngủ, thức giấc khi đang ngủ và khó ngủ lại được. Nếu tình trạng này diễn ra liên tiếp trong nhiều ngày trong tuần, diễn ra trong nhiều tuần, nhiều tháng thì triệu chứng ngày đang ngày càng diễn biến không tốt. 

Tác hại của chứng mất ngủ

Giấc ngủ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của tất cả chúng ta. Ngủ giúp cho bộ não được nghỉ ngơi, điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể, loại bỏ những căng thẳng, mệt mỏi và giúp tăng trí nhớ, khả năng tập trung… Chứng mất ngủ nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con người. Dưới đây là một số tác hại cơ bản của chứng mất ngủ.

Mất ngủ làm sạm da, lão hóa sớm

Mất ngủ làm sạm da, lão hóa sớm

Chứng mất ngủ là một trong những nguyên nhân cơ bản hàng đầu khiến cho sức khỏe của con người bị giảm sút một cách nghiêm trọng. Nó gây nên tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng trên da, từ đó đẩy nhanh tiến trình da lão hóa và khiến cho da ngày càng già nua và thâm sạm nhiều hơn.

Tăng nguy cơ bị Trầm cảm, béo phì

Thiếu ngủ sẽ giảm chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng điều chỉnh tâm trạng con người. Bên cạnh đó, mất ngủ còn khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng. Những điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm. Ngoài ra, mất ngủ còn làm tăng lượng mỡ tích tụ khiến cơ thể dễ bị tăng cân, béo phì…

Suy giảm trí nhớ, mất tập trung

Thiếu ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, không còn minh mẫn và tỉnh táo. Điều này khiến cho trí nhớ bị suy giảm và mất khả năng tập trung từ đó làm giảm hiệu suất làm việc, gây ra ảnh hưởng xấu cho việc học tập, làm việc…

Mất ngủ có thể gây ra nhiều bệnh như  tim mạch hoặc tiểu đường

Mất ngủ có thể gây ra nhiều bệnh như  tim mạch hoặc tiểu đường

Mất ngủ kéo dài có thể đưa đến những bệnh nghiêm trọng như tiểu đường hoặc các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp. Nếu tình trạng mất ngủ càng kéo dài thì những bệnh này càng nguy hiểm

Mất ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ, ung thư

Ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của mất ngủ đó là làm tăng nguy cơ đột quỵ và ung thư. Mất ngủ khiến cho lưu thông khí huyết bị kém đi, huyết áp dễ tăng cao dẫn đến nguy cơ đột quỵ tăng lên. Ngoài ra, khi ngủ cơ thể tạo ra hormone melatonin có thể chống lại sự tăng trưởng của các tế bào khối u. Khi thiếu ngủ thì lượng hormone này sẽ rất ít vì thế làm tăng nguy cơ dẫn đến ung thư.

Cách chữa chứng mất ngủ

Chứng mất ngủ gây ra nhiều tác hại xấu đối với sức khỏe và tinh thần của chúng ta nên khi gặp tình trạng này cần phải có biện pháp khắc phục kịp thời. Có nhiều cách chữa chứng mất ngủ. Trong đó được chia thành 2 nhóm chính là chữa mất ngủ không dùng thuốc và chữa mất ngủ dùng thuốc.

Chữa mất ngủ không dùng thuốc

Chữa mất ngủ không dùng thuốc 1

Mất ngủ có thể chữa bằng nhiều cách không dùng thuốc như: Dùng liệu pháp tâm lý, thư giãn, massage, bấm huyệt, xoa bóp, châm cứu, ngâm chân bằng nước muối ấm hoặc ngâm chân nước thuốc, dùng các loại thảo mộc chữa mất ngủ như Nhụy hoa nghệ tây (saffron), trà hoa cúc, trà sen…, tập yoga, tập thể dục thể thao, hạn chế giấc ngủ trưa, thay đổi những thói quen xấu, không dùng chất kích thích..

Chữa mất ngủ dùng thuốc

Trong trường hợp người bệnh mất ngủ kinh niên và các biện pháp không dùng thuốc đều không mang đến hiệu quả thì người bệnh cần phải đi khám sức khỏe tại các cơ sở y tế. Lưu ý chỉ được sử dụng thuốc chữa mất ngủ khi có chỉ định của bác sĩ hoặc các chuyên viên y tế. Tuyệt đối tự ý dùng thuốc ngủ để chữa mất ngủ vì sẽ rất nguy hiểm.

Qua những chia sẻ ở trên của chúng tôi chắc hẳn đã giúp bạn hiểu thêm về chứng mất ngủ và tác hại của nó. Nếu bạn bị mất ngủ thường xuyên thì cần phải nhanh chóng áp dụng phương pháp phù hợp để xử lý tình trạng này. Chúc các bạn sớm tìm lại được những giấc ngủ ngon và luôn vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày.

2 replies
  1. marizon ilogert
    marizon ilogert says:

    I do not even understand how I finished up here, however I thought this put up used to be good. I don’t understand who you might be however certainly you are going to a well-known blogger should you are not already 😉 Cheers!

    Trả lời

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *