5 cách giúp ngon giấc không cần dùng thuốc

Mất ngủ hay ngủ không đủ giấc dài ngày sẽ dẫn tới những hệ lụy nghiêm trọng về tinh thần và sức khỏe. Nhiều người chọn cách dùng thuốc ngủ, thuốc an thần để dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên điều này hoàn toàn không có lợi cho cơ thể. Cùng tham khảo 5 cách giúp ngon giấc hơn mỗi ngày mà không cần dùng tới thuốc.

1. “Dọn dẹp” giấc ngủ

“Dọn dẹp” hay “vệ sinh” giấc ngủ là cách dùng để chỉ chung cho những hoạt động giúp kích thích giấc ngủ được tốt hơn. Ví dụ như quy định khung giờ thức giấc, giới hạn thời gian nằm trên giường trước khi ngủ, tập các bài tập hỗ trợ việc ngủ ngon, không dùng các chất kích thích thần kinh (cà phê, rượu bia,…) hay những thói quen tốt để hình thành giấc ngủ khoa học.

Nếu bạn đang bị mất ngủ kéo dài, hãy cố gắng “dọn dẹp” lại giấc ngủ

Với những người bị mất ngủ kinh niên thì việc “dọn dẹp” giấc ngủ sẽ khó thực hiện vào thời điểm mới bắt đầu. Tuy nhiên bạn buộc phải cố gắng rèn luyện để “thiết lập” lại giấc ngủ khoa học cho bản thân

2. Thực hiện các bài tập nhẹ trước khi đi ngủ

Một số bài tập thể dục nhẹ hay các tư thế yoga sẽ giúp bạn nhanh đi vào giấc ngủ hơn và ngủ ngon hơn mỗi tối. Các bài tập thể dục sẽ giúp giãn cơ bắp, đốt năng lượng và làm tâm trạng được thoải mái, thư giãn. Vì vậy bạn sẽ dễ buồn ngủ hơn và ngủ ngon hơn.

Những bài tập nhẹ nhàng vào buổi tối sẽ giúp bạn ngon giấc hơn mỗi ngày

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học về giấc ngủ đã ghi nhận việc tập thể dục trong thời gian dài tác động tốt đến những người khó ngủ.

Sau nghiên cứu, người ta nhận thấy những người bị mất ngủ nếu tập thể dục trong thời gian ngắn thì so với những người không bị mất ngủ, họ cảm thấy sẽ ngủ ngon vào ban đêm hơn. 

3. Dùng thảo dược thiên nhiên

Các loại thảo dược thiên nhiên sẽ giúp tinh thần bạn được thư thái. Ngoài ra một số loại thảo dược thiên nhiên như saffron (nhụy hoa nghệ tây) còn giúp bồi bổ cơ thể, bình ổn huyết áp và giúp ngủ ngon hiệu quả.

Trong saffron có chứa hoạt chất Safranal. Safranal giúp điều chỉnh thời gian chuyển động mắt không nhanh (NREM) và sóng delta của giấc ngủ NREM tăng lên và độ trễ giấc ngủ của NREM giảm xuống. Vì thế, chất lượng giấc ngủ được tăng lên đáng kể. 

Saffron (nhụy hoa nghệ tây) được xem là thảo dược quý giá vùng Trung Đông hỗ trợ ngủ ngon hiệu quả

Không chỉ vậy, hoạt chất Crocin cũng kích thích Melatonin tiết ra (hormone được tổng hợp và bài tiết bởi tuyến tùng nằm sâu trong não), giúp kiểm soát giấc ngủ. Điểm đặc biệt của Saffron là loại thảo dược này còn cung cấp thêm các dưỡng chất và vitamin, giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng, thanh lọc cơ thể. Saffron giúp cân bằng quá trình trao đổi chất để điều chỉnh lại đồng hồ sinh học mà không hề gây ra bất cứ tác dụng phụ nào. 

Nghiên cứu trên trang Thư viện Y Khoa Hoa Kỳ: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4744354/.

Lưu ý: Saffron là thảo dược tự nhiên, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Mọi vấn đề liên quan đến sức khỏe vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ để có kết luận chính xác nhất.

4. Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh như laptop, điện thoại, tv,…đều có ảnh hưởng mạnh đến não bộ và hệ thần kinh. Nhà thần kinh học Stuart Peirson từ Đại học Oxford cho biết các tế bào Quang võng mạc Quang mạc Nội tại (ipRGCs) liên kết với não và cơ thể. Các IpRGC nhạy cảm nhất với các bước sóng ánh sáng xanh. Chính vì vậy, các tế bào nói trên bị tác động bởi ánh sáng xanh có thể phá vỡ đồng hồ sinh học trong cơ thể, làm giảm chất lượng giấc ngủ, sức khỏe thể chất và tinh thần kém.

Nên hạn chế dùng các thiết bị điện tử trước lúc đi ngủ

Chính vì thế để hệ thần kinh không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng xanh, bạn nên tắt các thiết bị điện tử ít nhất 30 phút trước khi ngủ. Tập các thói quen tốt hơn ví dụ như đọc sách, tập giãn cơ, thiền,…

5. Kiểm soát ăn uống

Nên hạn chế những loại đồ ăn khó tiêu, nhiều đạm và chất béo, ví dụ như thịt bò. Hay các thực phẩm chứa nhiều carbohydrate như mì, phở khô,…vì sau khi ăn sẽ chuyển thành chất béo gây đầy bụng, béo phì. Đặc biệt các loại đồ uống có chứa chất kích thích thần kinh như cà phê, trà cũng cần hạn chế.

Thay vào đó bạn nên uống một cốc nước ấm trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn thanh lọc và ngủ ngon hơn. Hoặc cũng có thể uống một sốc sữa ấm trước khi ngủ 30 phút. Nên dùng các loại sữa hạt, đặc biệt là sữa hạnh nhân vì chúng kích thích não tạo ra Melatonin giúp điều hòa giấc ngủ.

Một cốc sữa hạnh nhân cùng saffron vào buổi tối sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *